0 ₫

Chưa có sản phẩm trong giỏ hàng.

0 ₫

Chưa có sản phẩm trong giỏ hàng.

Cách áp dụng bài trắc nghiệm cho trẻ tự kỷ trên 2 tuổi chính xác nhất

Bài viết khác

Việc áp dụng bài trắc nghiệm cho trẻ tự kỷ là cách xác định mức độ để có phương pháp hỗ trợ điều trị phù hợp, kịp thời. Ngày nay xu hướng trẻ tự kỷ ngày càng nhiều khiến bố mẹ vô cùng lo lắng. Bởi vậy, nhiều bố mẹ rất quan tâm đến việc làm sao có thể biết con mình tự kỷ và tự kỷ ở mức độ nào? 

Hướng dẫn bài trắc nghiệm cho trẻ tự kỷ dưới đây sẽ là giải pháp hữu ích. Hãy tham khảo và thực hiện nếu bạn có sự hoài nghi để có quy trình can thiệp trẻ tự kỷ kịp thời.

Các vấn đề trong nội dung bài trắc nghiệm cho trẻ tự kỷ

Bai trac nghiem cho tre tu ky
Bài trắc nghiệm cho trẻ tự kỷ

Để biết được trẻ có mắc chứng tự kỷ hay không sẽ cần phải có sự đánh giá toàn diện trên tất cả các mặt. Càng chi tiết, càng nhiều góc cạnh càng sáng tỏ được vấn đề trẻ gặp phải, mức độ cụ thể ra sao.

Bài trắc nghiệm cho trẻ tự kỷ vì thế cần tiến hành qua các vấn đề, mỗi vấn đề có mức độ đánh giá cho điểm khác nhau:

Vấn đề

Mức độ

Mô tả

Điểm

Quan hệ với mọi người

Bình thường

Không gặp vấn đề gì khó khăn.

1

Nhẹ

Tránh tiếp xúc ánh mắt, bẽn lẽn, nhắng nhít không bình thường.

2

Trung bình

Đôi khi tách biệt. Cần có tác động mạnh mới chú ý.

3

Nặng

Luôn tách biệt, không đáp ứng yêu cầu.

4

Bắt chước

Bình thường

Bắt chước phù hợp khả năng độ tuổi.

1

Nhẹ

Chỉ bắt chước hành vi đơn giản và cần khích lệ.

2

Trung bình

Cần sự kiên trì giúp đỡ của người khác.

3

Nặng

Rất ít hoặc không bắt chước dù có giúp đỡ.

4

Thể hiện tình cảm

Bình thường

Thể hiện phù hợp tình huống và độ tuổi.

1

Nhẹ

Đôi lúc có phản ứng không liên quan.

2

Trung bình

Phản ứng hạn chế, quá mức hoặc không liên quan.

3

Nặng

Phản ứng rất ít khi phù hợp tình huống.

4

Động tác cơ thể

Bình thường

Thoải mái, nhanh nhẹn.

1

Nhẹ

Đôi lúc có động tác nhỏ khác lạ.

2

Trung bình

Cử động ta, ngón tay, dáng điệu, ánh mắt không bình thường.

3

Nặng

Các động tác không bình thường xuất hiện liên tục.

4

Sử dụng đồ vật

Bình thường

Sử dụng phù hợp, đúng cách.

1

Nhẹ

Ham muốn đồ vật không bình thường, không phù hợp tính cách trẻ con.

2

Trung bình

Ham thích đến mức chiếm giữ khác thường, bị thu hút bởi một bộ phận không đặc biệt hoặc chỉ chơi một món đồ.

3

Nặng

Hành động không bình thường diễn ra liên tục, thường xuyên.

4

Phản ứng thính giác

Bình thường

Phù hợp, kết hợp thính giác và các giác quan khác.

1

Nhẹ

Đôi khi không phản ứng hoặc phản ứng chậm, hơn.

2

Trung bình

Phản ứng sau nhiều lần nghe, có thể giật mình với âm thanh hàng ngày.

3

Nặng

Quá phản ứng hoặc phản ứng dưới mức bình thường ở mức độ khác thường với mọi âm thanh.

4

Phản ứng thị giác

Bình thường

Phù hợp, kết hợp thị giác và các giác quan khác.

1

Nhẹ

Thích nhìn vào gương, ánh đèn, chằm chằm vào khoảng trống hoặc tránh ánh nhìn người khác.

2

Trung bình

Không nhìn vào những gì mình đang làm hoặc những biểu hiện như trên diễn ra thường xuyên.

3

Nặng

Tránh nhìn vào người khác, đồ vật cụ thể.

4

Vị giác, xúc giác, khứu giác

Bình thường

Kết hợp bình thường để cảm nhận đúng tuổi.

1

Nhẹ

Có thể ngửi hoặc nếm các đồ vật không được; có thể không để ý hoặc quá phản ứng với những đau đớn nhẹ.

2

Trung bình

Có thể bị khó chịu ở mức độ trung bình, có thể phản ứng quá mức hoặc dưới mức.

3

Nặng

Khó chịu khi ngửi, nếm, sờ vật, có những phản ứng quá mức hoặc dưới mức.

4

Sợ hãi, hồi hộp

Bình thường

Phù hợp tuổi, tình huống.

1

Nhẹ

Thể hiện quá nhiều hoặc quá ít so với tuổi.

2

Trung bình

Thể hiện quá nhiều hoặc quá ít so với trẻ ít tuổi hơn.

3

Nặng

Khó bình tĩnh, luôn sợ hãi hoặc không để ý đúng mức đối với những mối nguy.

4

Giao tiếp bằng lời nói

Bình thường

Phù hợp tuổi, tình huống.

1

Nhẹ

Chậm, đôi khi lặp lại máy móc, dùng từ không rõ nghĩa.

2

Trung bình

Có thể không nói, lẫn lộn từ, lặp lại máy móc, khác thường trong lời nói.

3

Nặng

Nói không có nghĩa, kêu, thét kỳ lạ.

4

Giao tiếp không lời

Bình thường

Phù hợp tuổi, tình huống.

1

Nhẹ

Non nớt ở mức độ không rõ ràng.

2

Trung bình

Không thể hiện và không hiểu được giao tiếp không lời.

3

Nặng

Thể hiện cử chỉ kỳ quái, không rõ nghĩa, không thể hiện được cử chỉ liên quan đến ý muốn.

4

Mức độ hoạt động

Bình thường

Không biểu hiện nhanh hay chậm hơn.

1

Nhẹ

Có thể hiếu động, lười hoặc chậm chuyển động.

2

Trung Bình

Rất hiếu động, khó kiềm chế hoặc mê mệt cần thúc giục mới hoạt động.

3

Nặng

Quá hiếu động hoặc quá thụ động.

4

Mức độ và sự nhất quán trong phản xạ thông minh

Bình thường

Không có kỹ năng hiểu biết khác thường hoặc vấn đề gì.

1

Nhẹ

Các kỹ năng chậm hơn bình thường.

2

Trung bình

Không thông minh bình thường nhưng vẫn có thể có những chức năng bình thường liên quan đến trí não.

3

Nặng

Không thông minh bình thường nhưng có thể làm tốt hơn trẻ bình thường ở 1 số lĩnh vực.

4

Ấn tượng chung

Bình thường

Không có triệu chứng nào.

1

Nhẹ

Có một vài triệu chứng hoặc ở mức độ nhẹ.

2

Trung bình

Có một số triệu chứng hoặc ở mức độ vừa.

3

Nặng

Có nhiều triệu chứng hoặc ở mức độ nặng.

4

Cách thức thực hiện bài trắc nghiệm cho trẻ tự kỷ

Thuc hien bai trac nghiem cho tre tu ky
Thực hiện bài trắc nghiệm cho trẻ tự kỷ

Người đánh giá cần quan sát, đánh giá hành vi của trẻ lần lượt tất cả các vấn đề nêu trong bài trắc nghiệm cho trẻ tự kỷ ở trên.

Tương ứng với mỗi mức độ sẽ cho 1 số điểm tương ứng. Nếu mức độ của trẻ ở khoảng tầm giữa các mô tả, có thể để mức điểm giữa 2 mức điểm, ví dụ giữa bình thường và nhẹ cho 1,5 điểm.

Có thể bạn quan tâm:

Kết quả đánh giá bài trắc nghiệm cho trẻ tự kỷ

Bai chac nghiem cho tre tu ky
Bài trắc nghiệm cho trẻ tự kỷ

Để có kết quả đánh giá cần thực hiện cho điểm xong tất cả các vấn đề, sau đó cộng tổng số điểm xem trẻ được bao nhiêu.

Nếu tổng điểm đạt được từ 15 – 30: Trẻ bình thường.

Nếu tổng điểm là 30 – 36: Trẻ tự kỷ nhẹ đến trung bình.

Nếu tổng điểm từ 36 – 60: Trẻ tự kỷ nặng.

Xem thêm:

Trên đây là những hướng dẫn để thực hiện bài trắc nghiệm cho trẻ tự kỷ trên 2 tuổi. Bố mẹ có thể áp dụng để biết được con mình có mắc chứng tự kỷ hay không và nếu có thì ở mức độ nào, từ đó đưa ra phương hướng dạy trẻ tự kỷ phù hợp.

Khi cần hỗ trợ thêm bất cứ thông tin gì liên quan chúng ta có thể liên hệ đến NutriHub để được các chuyên gia tư vấn

 

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Bài viết mới